Thực hiện Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 19/4/2019 của UBND huyện về chỉ đạo hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, được sự nhất trí của Ban Thường trực Huyện ủy, UBND huyện long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.
Về dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Văn Khải - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên, Nguyễn Văn Đoan - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Phạm Trần Hoạt - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện. Cùng các đồng chí chí trong Ban Thường vụ huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, lãnh đạo UB MTTQ huyện và lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở GD&ĐT.
Đồng chí Nguyễn Thị Thắm được Ban tổ chức hội nghị phân công thông qua dự thảo báo cáo tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Báo cáo tổng kết đánh giá và phân tích rõ những ưu điểm của ngành giáo dục huyện nhà đạt được trong năm học 2018-2019 và chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần rút kính nghiệm trong năm học tới. Một số đánh giá chung nêu rõ:
* Một số ưu điểm:
- Quy mô và hệ thống mạng lưới trường lớp tiếp tục được phát triển, toàn huyện có 63 trường, 01 trung tâm (Mầm non 22 trường, Tiểu học 19 trường, THCS 17 trường, TH&THCS có 01 trường, THPT 04 trường, TT GDNN-GDTX 01 trung tâm); Kỷ cương nền nếp được duy trì, chất lượng và hiệu quả giáo dục được giữ vững trong tốp đầu của tỉnh; Ngành giáo dục đang tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung phương pháp dạy học đồng bộ; Mầm non đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Giáo dục phổ thông tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp tổ chức hoạt động theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đổi mới ra đề kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng; triển khai giáo dục kỹ năng sống, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trong và ngoài nhà trường; Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập.
- Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục toàn diện nâng lên: Tỷ lệ trẻ em Mầm non suy dinh dưỡng thể nhẹ cân thấp còi giảm còn 1,3%, suy dinh dưỡng thể béo phì thừa cân còn 1,5%; Học sinh Tiểu học hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,7%, chưa hoàn thành: 1,3%. Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,7%; Tỉ lệ học sinh THCS tốt nghiệp đạt 99,36%, Tốt nghiệp THPT 86,50% (Công lập 89,2%, ngoài công lập 73%); Số học sinh giỏi qua các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia ở các môn văn hóa và môn nghiên cứu khoa học kỹ thuật tăng lên: Cấp Quốc gia có 5 học sinh đạt giải (02 giải nhì, 02 giải ba, 01 giải khuyến khích); cấp tỉnh có 35 học sinh đạt giải, trong đó 8 giải nhì, 4 giải ba, 9 giải khuyến khích; có 01 Huy chương bạc, 13 Huy chương đồng.
- Chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ, tổ chức các lớp chuyên đề tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện nghiêm túc quy trình đánh giá chuẩn nghề nghiệp hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên tạo động lực để đội ngũ giáo viên chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng.
- Chất lượng Phổ cập: Đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi, Phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3, Phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 2, Xoá mù chữ đạt mức độ 2.
- Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay, toàn huyện có 35 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó: mầm non 8/17 trường đạt 47%, tiểu học 14/19 trường đạt 73,6%, THCS 11/17 trường đạt 64,7%, THPT 2/3 trường đạt 67%. Đang trình tỉnh kiểm tra công nhận 6 trường đạt chuẩn quốc gia (Mầm non 2 trường, Tiểu học 2 trường, THCS 2 trường).
- Công tác thi đua, khen thưởng: Cuối năm học Hội đồng thi đua khen thưởng huyện đã xét duyệt và công nhận danh hiệu: 26 tập thể lao động tiên tiến, 64 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 781 cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 09 tập thể và 24 cá nhân được tặng Giấy khen, có 193 sáng kiến được được công nhận; Nhiều tập thể cá nhân được HĐTĐ khen thưởng tỉnh xét khen cao: 1 tập thể đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 03 tập thể đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh, 06 tập thể được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 02 tập thể và 02 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.
* Một số tồn tại:
- Đội ngũ giáo viên ở cả 3 bậc học đều thiếu, đặc biệt giáo viên Tiếng Anh và Tin học bậc tiểu học nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục
- Cơ sở vật chất, đồ dùng, trang thiết bị chưa đáp ứng đồng bộ với việc áp dụng thực hiện các nội dung đổi mới; diện tích khuôn viên nhà trường ở một số đơn vị còn thiếu, đặc biệt số phòng học, phòng chức năng bậc học mầm non còn thiếu, còn phải sử dụng phòng học nhờ của địa phương.
- Công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, còn nhiều điểm trường ở bậc học mầm non, một số trường tiểu học chưa giải quyết dứt điểm các điểm trường lẻ
- Một số Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn hoạt động chưa hiệu quả và thường xuyên, đội ngũ cán bộ quản lý các trung tâm ở các xã thị trấn luôn có sự thay đổi nhân sự.
- Một số xã có tỷ lệ dân số tăng cơ học vẫn chưa chủ động được điều kiện đáp ứng nhu cầu học tập của con em công nhân đóng trên địa bàn, dẫn đến tình trạng quá tải về quy mô nhóm lớp và tỷ lệ học sinh trên lớp tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện đổi mới chương trình giáo dục.
Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ chung cho năm học mới 2019-2020:
- Năm học 2019-2020, chỉ đạo Ngành Giáo dục tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chương trình hành động số 30-Ctr/TU về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện; Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 4/10/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII; Kế hoạch 89/KH-UBND, ngày 27/12/2016 của UBND huyện về phát triển giáo dục và đào tạo huyện Yên Mỹ giai đoạn 2016-2020, một số định hướng đến năm 2025. Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 27/02/2017 của UBND huyện Yên Mỹ về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2017-2020
- Tăng cường kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục; Giáo dục mầm non tập trung triển khai thực hiện Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ GD&ĐT về chương trình GDMN, chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Giáo dục phổ thông tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất và đội ngũ để sẵn sàng cho chương trình thay sách lớp 1 bắt đầu từ năm 2021; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân của học sinh đối với cộng đồng, xã hội; Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông, tiếp tục đổi mới công tác quản trị trường học; tích cực xây dựng xã hội học tập.
- Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; quản lý dạy thêm, học thêm; đổi mới công tác thi đua khen thưởng và thông tin tuyên truyền.
KẾT THÚC HỘI NGHỊ BAN TỔ CHỨC ĐÃ CÔNG BỐ CÁC QUYẾT ĐỊNH KHEN THƯỞNG VÀ TRAO BẰNG KHEN, GIẤY KHEN CHO CÁC TẬP THỂ VÀ CÁ NHÂN
1. Bộ giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho tập thể Phòng Giáo dục và Đào tạo và cá nhân đồng chí Đỗ Văn Hải - Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Hiệp.
2. UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 6 tập thể, tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân.
3. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 8 cá nhân.
4. Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen cho 9 tập thể và 24 cá nhân, công nhận danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến cho 26 tập thể, danh hiệu Lao động tiên tiến cho 781 cá nhân và danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 64 cá nhân.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ